fire pump คือ

Fire Pump Motor

บทความนี้ เป็นบทความพิเศษบทหนึ่ง ที่ทาง HRR อยากนำเสนอให้ลูกค้า หรือผู้สนใจ ที่ต้องการทราบข้อมูล เกี่ยวกับงาน เครื่องสูบน้ำดับเพลิง หรือที่ได้ยินกันแบบติดหูคือ fire pump นั่นเอง ซึ่ง fire pump คือ อะไรนั้น มาติดตามกันในบทความนี้กันเลย

วันนี้ เราขอหยิบยกตัวอย่าง เกี่ยวกับ เครื่องสูบน้ำดับเพลิง ( Fire Pump Motor ) ขึ้นมาเป็นบทความตัวอย่าง เพื่อใช้เป็นการประกอบในการตัดสินใจของหลายท่านๆ เพื่อให้บทความนี้ สามารถทำให้เกิดประโยชน์ และให้ข้อมูลได้มากที่สุด เครื่องสูบน้ำดับเพลิง ( Fire Pump Motor ) End Suction Centrifugal Pump นั้น กว่าจะได้เป็น 1 เครื่อง ต้องมีอะไรบ้าง มาอ่านกันได้เลย

เอาหล่ะ! มาเริ่มกันเลยดีกว่า มาดูกันว่า ต้องมีอะไรที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องบ้าง

Pump End Suction 

ปั๊มชนิดนี้มีการออกแบบท่อที่แตกต่างจากปั๊มทั่วไป โดยมอเตอร์จะถูกติดตั้งอยู่ด้านบนและหน้าแปลนปั๊มจะถูกทำให้อยู่ที่ระดับความสูงเดียวกันกับเส้นตรงกลาง ใบพัดปั๊มจะยึดติดกับเพลามอเตอร์และมีคานยื่นในท่อปั๊ม ปั๊มชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องมีสมดุลไฮดรอลิคสำหรับน้ำที่เข้าสู่บริเวณหอยโข่งของปั๊ม แต่มีแบริ่งไว้เพื่อสำหรับรองรับการสั่นสะเทือนในการทำงาน

วาล์วระบายแรงดัน (Main Relief Valve) 

วาล์ระบายแรงดัน (Main Relief Valve) วาล์วตัวนี้เป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งของระบบดับเพลิง ติดตั้งไว้เพื่อระบายแรงดันส่วนที่เกินออกจากระบบท่อส่งน้ำ ทำให้แรงดันน้ำในท่ออยู่ในเกณฑ์ปกติเสมอ แม้ว่าเครื่องสูบน้ำดับเพลิงยังคงทำงานอยู่ 

เครื่องสูบน้ำดับเพลิงจะทำให้แรงดันน้ำอัดเข้าไปในระบบท่อส่งสูงเกินจนถึงจุดสั่งเปิดของวาล์วระบายแรงดันน้ำ แรงดันที่เกินจะถูกปล่อยออกไปจากระบบโดยผ่านทางวาล์วตัวนี้จนกว่าจะทำการสั่งหยุดการทำงานของเครื่องสูบน้ำ การปรับตั้งจุดเปิดวาล์วแรงดันนั้น กระทำโดยการตั้งแรงดันให้สูงกว่าแรงดันปกติภายในระบบ (Static Keeping Pressure) เล็กน้อย กล่าวคือ สูงกว่าประมาณ 2-5 PSI เช่น แรงดันระบบที่ต้องการคือ 100 PSI ระบายที่วาล์วควรจะเป็น 102-105 PSI 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมของ Main Relief Valve ได้ที่ลิงค์นี้ – https://www.hrr.co.th/product/main-relief-valve-2/
หลักการทำงานของ Main Relief Valve

วาล์วระบายอากาศ (Automatic Air release valve) 

วาล์วระบายอากาศ (Automatic Air release valve) หลักการทำงานจะมีลูกลอย ซึ่งต่อกับกลไกลสำหรับเปิดปิดวาล์วเพื่อระบาย อากาศ นอกจากจะทำหน้าที่ไล่อากาศ Air Vent ยังสามารถทำหน้าที่เป็น Vacuum Breaker ในระบบได้อีกด้วย 

วาล์วระบายอากาศ (Automatic Air release valve)

อุปกรณ์วัดอัตราการไหลของน้ำ (Flow Meter) 

ใช้วัดอัตราการไหลของน้ำที่มาจากการทำงานของปั๊มน้ำดับเพลิง

Flow Meter

ตู้ควบคุมเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (Fire Pump Motor Controller) 

ตู้ควบคุมปั๊มดับเพลิงของมอเตอร์มีไว้สำหรับสตาร์ทและตรวจสอบปั๊มดับเพลิง ตู้ควบคุมจะต้องอยู่ใกล้กับเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ที่ควบคุม และจะต้องอยู่ในระยะที่มองเห็น มี 2 ระบบ คือ Manual (บังคับด้วยมือ)  -ระบบ Auto (อัตโนมัติ) 

Fire Pump Motor Controller

เครื่องสูบน้ำรักษาแรงดัน ( Jockey Pump ) 

Jockey Pump เป็น Pump ตัวเล็กๆที่คอยรักษาแรงดันน้ำในระบบให้อยู่ในระดับที่ต้องการเสมอ เพราะถ้าไม่มี Jockey Pump เมื่อแรงดันในระบบลดลง จะทำให้ Fire Pump ทำงาน ซึ่งเป็นการสิ้นเปลือง Jockey Pump ขับด้วย Motor ทำงาน 2 ระบบ คือ Automatic และ Manual (สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้ https://www.hrr.co.th/jockey-pump/ )

Jockey Pump

ตู้ควบคุมเครื่องสูบน้ำรักษาแรงดัน ( Jockey Pump Controller ) 

ตู้ควบคุมเครื่องสูบน้ำรักษาแรงดันมีไว้สำหรับสตาร์ทและตรวจสอบเครื่องสูบน้ำรักษาแรงดัน ตู้ควบคุมจะต้องอยู่ใกล้กับเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ที่ควบคุมและจะต้องอยู่ในระยะที่มองเห็น ขั้นตอนการทำงานของตู้มี 2 วิธี คือ 1. ระบบ Manual (บังคับด้วยมือ) 2. ระบบ Auto (อัตโนมัติ) 

Jockey Pump Controller 

เป็นยังไงกันบ้าง จากบทความข้างต้นทั้งหมด ที่ทาง HRR ได้เขียนบรรยายมาทั้งหมด คราวนี้เราขอสรุปข้อมูลทั้งหมดให้ทุกท่านทราบ ว่าหลักการทำงานของ เครื่องสูบน้ำดับเพลิง เจ้าเครื่องนี้ ทำงานกันยังไง

หลักการทำงานของเครื่องสูบน้ำดับเพลิง เครื่องสูบน้ำดับเพลิงขับด้วย Motor จะทำหน้าที่สูบน้ำเข้าระบบท่อดับเพลิงซึ่งเดินไปตามจุดต่างๆภายในตัวอาคารหรือโรงงาน ซึ่งพร้อมที่จะใช้แรงดันของน้ำภายในท่อตลอดเวลา เมื่อมีการใช้น้ำในการดับเพลิงหรือมีความจาเป็นที่จะต้องใช้แรงดันน้ำ เมื่อมีการเปิดน้ำไปใช้ แรงดันน้ำในระบบจะลดลงจนถึงจุดที่ตั้งค่าไว้ให้เครื่องทำงาน ( Cut In ) สวิทซ์แรงดัน ( Pressure Switch ) ในตู้ควบคุมจะส่งสัญญาณให้เครื่องสูบน้ำทำงานโดยจะสั่งเครื่องสูบน้ำรักษาแรงดัน ( Jockey Pump ) ทำงานก่อน จนกระทั่งลดลงถึงค่าที่ตั้งให้เครื่องหยุดทำงาน ( Cut Out ) สวิทซ์แรงดัน ( Pressure Switch ) ของเครื่องเครื่องสูบน้ำรักษาแรงดัน ( Jockey Pump ) จะหยุดทำงานอัตโนมัติ แต่ถ้าแรงดันในระบบยังลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องจากมีการใช้น้ำอยู่ตลอด สวิทซ์แรงดัน ( Pressure Switch ) ในตู้ควบคุมหลัก ( Main Controller ) จะสั่งให้เครื่องสูบน้ำดับเพลิง ( Fire Pump ) ทำงานและสูบน้ำเข้าระบบเพื่อเพิ่มแรงดันของน้ำในระบบจนแรงดันในระบบคงที่ ส่วนแรงดันที่เกินจะถูกปล่อยออกทางวาล์วระบายแรงดัน ( Main Relief Valve ) และเมื่อต้องการหยุดเครื่องสูบน้ำดับเพลิง จะต้องกดปุ่มหยุดการทำงานที่ตู้ควบคุมหลัก เครื่องสูบน้ำดับเพลิงจึงจะหยุดการทำงาน และพร้อมทำงานอีกครั้งเมื่อแรงดันลดลงอีกครั้ง 

จากข้อมูลที่เราได้เขียนไว้ ผู้เขียนหวังว่า จะได้ข้อมูลที่ครบถ้วน จากบทความนี้นะ หากบทความนี้ พอเป็นประโยชน์ได้ ทุกคนสามารถนำไปแชร์ต่อกันได้ HRR ยินดีเลย หรือหากข้อมูลผิดพลาดประการใด ผู้เขียนต้องขออภัยด้วยเช่นกัน


สอบถาม/สั่งซื้อสินค้าได้ที่

Line Official : @h.pattanarungrueng (มี@นำหน้า)

คลิ๊กเลย https://lin.ee/9QAIfdW

โทร : 0-3483-2204, 0-3441-0598

E-mail : [email protected]

Tik Tok : https://vt.tiktok.com/ZSeQj6edV/

Pinterest : https://www.pinterest.com/hpattanarungrueng/_saved/